Tiếng Việt
  English
   
Giới thiệu

Giới thiệu chung
Lịch sử hình thành
Cơ cấu tổ chức
Chính sách nhân sự
Các chi hội thành viên
Điều lệ hội
Videos
Hình ảnh hoạt động Hội
Thủ tục thành lập Hội
Hội Viên
Tin tức - sự kiện

Tin hoạt động Hội
Thông tin chuyên ngành
Kiến thức về SKSS cho phụ nữ
Kiến thức cho phụ nữ mang thai
Kiến thức cho phụ nữ sau khi sinh
Kiến thức SKSS vị thành niên - TN
Thông tin chuyên ngành
Làm sao để biết có bị viêm lộ tuyến cổ tử cung?
Ngày cập nhật:  26/08/2024 09:08:44
SKĐS - Viêm lộ tuyến cổ tử cung là một tổn thương lành tính, xuất hiện do tế bào tại bộ phận này phát triển quá mức, gây xâm lấn ra phía bên ngoài cổ tử cung. Khi phần lộ tuyến này bị lộ ra sẽ có nguy cơ nhiễm khuẩn cao, dẫn đến hiện tượng viêm lộ tuyến cổ tử cung.
 

Viêm lộ tuyến cổ tử cung không phải là điều quá lo lắng nếu được chẩn đoán và điều trị sớm. Tuy nhiên, nếu chủ quan không điều trị sớm và tích cực, bệnh có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm.

 

Nguyên nhân gây viêm lộ tuyến cổ tử cung có nhiều nhưng chủ yếu do các nguyên nhân sau:
 

  • Do vệ sinh không đúng cách: Vệ sinh không hợp lý và đúng cách có thể gây ra nhiều bệnh phụ khoa. Việc vệ sinh vùng kín cần được thực hiện bằng nước hoặc dung dịch vệ sinh phụ nữ hàng ngày, đặc biệt sau quan hệ tình dục và trong thời kỳ kinh nguyệt.
  • Do quan hệ tình dục không an toàn: Không sử dụng biện pháp tránh thai an toàn hoặc có nhiều đối tác tình dục có thể gây ra tình trạng viêm nhiễm. Ngoài ra, quan hệ tình dục không an toàn cũng là nguyên nhân lây nhiễm các bệnh qua đường tình dục như HIV và các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác.
  • Mắc các bệnh lý phụ khoa khác: Các bệnh viêm nhiễm phụ khoa như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung cũng có thể tăng nguy cơ bị viêm lộ tuyến cổ tử cung.
  • Do thay đổi nội tiết tố nữ: Sự biến đổi nội tiết tố cũng gây ra mất cân bằng trong cơ thể và dẫn đến viêm lộ tuyến cổ tử cung, như khi sử dụng thuốc tránh thai, sau khi sinh con hoặc ở tuổi tiền mãn kinh – mãn kinh.
  • Không thực hiện kiểm tra sức khỏe phụ khoa định kỳ: Sự chủ quan hoặc e ngại trong việc kiểm tra sức khỏe phụ khoa định kỳ làm cho bệnh có thể được phát hiện muộn, dẫn đến bệnh trở nên nặng và khó điều trị hơn.
  • Nạo hút thai không đảm bảo vô trùng cũng có thể khiến cho niêm mạc tử cung bị tổn thương, cổ tử cung bị bào mòn và viêm nhiễm.
     

Làm sao để biết có bị viêm lộ tuyến cổ tử cung?- Ảnh 1.

Viêm lộ tuyến tử cung nếu không được điều trị đúng cách và kịp thời có thể gây nhiều biến chứng.

Làm sao để biết có bị viêm lộ tuyến cổ tử cung?

Viêm lộ tuyến giai đoạn đầu

Triệu chứng viêm lộ tuyến cổ tử cung giai đoạn đầu dễ nhận biết là khí hư ra nhiều một cách bất thường và ở mỗi người sẽ kèm theo những triệu chứng khác nhau. Khí hư có thể là màu trắng sữa hoặc trắng đục, dính từng mảng và đôi lúc có màu vàng xanh, loãng, có bọt và mùi hôi (có khi kèm theo máu) với số lượng ngày càng nhiều. Âm đạo, âm hộ ngứa ngáy, đau rát gây khó chịu.

Viêm lộ tuyến cấp độ nặng

Bệnh nhân đau rát khi quan hệ, đau vùng bụng dưới. Xuất huyết âm đạo do quan hệ mạnh. Viêm lộ tuyến cổ tử cung sẽ gây ảnh hưởng đến bàng quang, nên người bệnh trong giai đoạn này còn có triệu chứng tiểu buốt, tiểu rát, đau khi đi tiểu, tiểu nhiều lần.

Bệnh viêm lộ tuyến ở giai đoạn này nếu không được hỗ trợ điều trị đúng cách và kịp thời có thể gây nhiều biến chứng, tăng nguy cơ gây ung thư cổ tử cung.

Cách chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung

Việc điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung cần được thực hiện dựa trên mức độ nghiêm trọng của bệnh, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân và mong muốn sinh sản của người bệnh. Thông thường bệnh được điều trị như sau:
 

    Làm sao để biết có bị viêm lộ tuyến cổ tử cung?- Ảnh 2.

    Nên tăng cường trái cây và rau xanh để phòng bệnh.

  • Điều trị bằng thuốc: Các bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng thuốc kháng sinh để tiêu diệt vi khuẩn, virus, nấm gây viêm nhiễm. Sử dụng thuốc chống viêm để giảm các triệu chứng như ngứa rát, khí hư ra nhiều. Sử dụng thuốc đặt âm đạo có chứa các thành phần kháng khuẩn, chống viêm, sát khuẩn.
     
  • Phương pháp đốt điện: Sử dụng dòng điện cao tần để đốt các tế bào tuyến phát triển quá mức. Phương pháp này được đánh giá là điều trị tốt nhưng khiến người bệnh có thể bị đau và chảy máu sau quá trình đốt điện.
     
  • Đốt laser: Sử dụng tia laser để đốt các tế bào tuyến phát triển quá mức. Ưu điểm của phương pháp này đốt và hủy diệt viêm trên diện rộng một cách nhanh chóng.
     
  • Đốt dao leep: Sử dụng lưỡi dao điện để cắt bỏ các tế bào tuyến phát triển quá mức. Phương pháp này sử dụng vòng tròn điện với nguồn điện thế thấp, khi đó vòng tròn điện có vai trò giống dao phẫu thuật để loại bỏ các tế bào bất thường do bệnh lý gây nên.
     
  • Các biện pháp hỗ trợ khác bao gồm: Vệ sinh sạch sẽ âm đạo bằng dung dịch vệ sinh phụ nữ có độ pH phù hợp, thay quần lót thường xuyên, giữ vùng kín khô ráo. Tránh quan hệ tình dục trong thời gian điều trị do quan hệ tình dục có thể làm tăng nguy cơ tái phát viêm nhiễm.
     
  • Tăng cường sức đề kháng: Chế độ ăn nhiều rau xanh, trái cây, tập thể dục thường xuyên, hạn chế thức khuya, stress,…
suckhoedoisong.vn
In ấn |   Gửi đi
 Các bài viết khác
Tác động của HIV và STI đến khả năng sinh sản
Ra khí hư màu vàng khi mang thai có nguy hiểm?
Nhiễm HPV có gây ung thư cổ tử cung?
Ưu và nhược điểm của các phương pháp hỗ trợ sinh sản phổ biến
U hạt rốn sơ sinh: Nguyên nhân và điều trị thế nào cho đúng cách?
4 điều cần biết về vitamin dành cho phụ nữ mang thai
3 dấu hiệu vô sinh ở nữ giới, chị em cần biết
Tiêm vắc xin trước và trong khi mang thai: Nhiều mẹ bầu còn chủ quan
Lí giải tình trạng bị ngứa khi mang thai – nỗi lo chung của các mẹ bầu
Polyp tử cung có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản?
VAM Webmail Login
Email: @vam.org.vn
Password:
 
Sự kiện

  12/09/2024- Nguyên nhân và dấu hiệu khi mẹ bị hồ huyết bánh nhau
  12/09/2024- Phụ nữ có cần bổ sung sắt trong kỳ kinh nguyệt không?
  12/09/2024- Dấu hiệu phổ biến nhất của ung thư nội mạc tử cung thường bị bỏ qua
  03/09/2024- Tầm soát ung thư cổ tử cung thời điểm nào là tốt nhất?
  03/09/2024- Tại sao phụ nữ mang thai thường bị nhiễm trùng đường tiết niệu?
  03/09/2024- Dấu hiệu sảy thai muộn mẹ bầu cần lưu ý
  27/08/2024- Nguyên nhân gây ra hiện tượng ra xuất huyết tử cung khi mang thai
  26/08/2024- Làm sao để biết có bị viêm lộ tuyến cổ tử cung?
  07/08/2024- Tác động của HIV và STI đến khả năng sinh sản
  07/08/2024- Ra khí hư màu vàng khi mang thai có nguy hiểm?
Xem tất cả
Liên kết email